Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 10/2025/TT-BGDĐT quy định về phân quyền, phân cấp và phân định thẩm quyền thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước của chính quyền địa phương hai cấp đối với giáo dục phổ thông.

Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn

Theo Thông tư, thẩm quyền quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn; hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn; xử lí hoặc kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xử lí vi phạm; thực hiện giám sát, kiểm tra việc tuân thủ quy định của pháp luật về thời giờ làm việc, giờ làm thêm và các quy định của pháp luật về an ninh, trật tự, an toàn, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ của các tổ chức, cá nhân dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường quy định tại Điều 10 Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về dạy thêm, học thêm do Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện.

Thẩm quyền chuyển trường và tiếp nhận học sinh trung học cơ sở

Thông tư nêu rõ, thẩm quyền cấp giấy giới thiệu chuyển trường đối với cấp trung học cơ sở tại điểm f khoản 1 Điều 5 Quy định chuyển trường và tiếp nhận học sinh học tại các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 51/2002/QĐ-BGDĐT do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đi thực hiện.

Thẩm quyền tiếp nhận, giới thiệu về trường nơi cư trú, kiểm tra hồ sơ quy định tại điểm a khoản 2 Điều 5 và khoản 1 Điều 11 Quyết định số 51/2002/QĐ- BGDĐT do Ủy ban nhân dân cấp xã trường nơi đến thực hiện.

Thẩm quyền xem xét, quyết định trường hợp ngoại lệ về thời gian chuyển trường đối với cấp trung học cơ sở quy định tại khoản 3 Điều 5 Quyết định số 51/2002/QĐ-BGDĐT do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đến thực hiện.

Tổ chức thực hiện quy định về đánh giá học sinh phổ thông

Thẩm quyền chỉ đạo các nhà trường trên cùng địa bàn nghiệm thu, bàn giao kết quả giáo dục học sinh quy định tại khoản 3 Điều 12 Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT do Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện.

Thẩm quyền tổ chức thực hiện đánh giá học sinh tiểu học trên địa bản quy định tại điểm a khoản 1 Điều 14 Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT do Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện.

Thẩm quyền chỉ đạo hiệu trưởng tổ chức thực hiện đánh giá, nghiệm thu, bàn giao kết quả giáo dục và theo dõi, kiểm tra, giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện đánh giá học sinh tiểu học trên địa bàn quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 14 Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT do Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện.

Thẩm quyền chỉ đạo việc tổ chức thực hiện đánh giá học sinh trung học cơ sở, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục sử dụng Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (của giáo viên), Học bạ học sinh; hướng dẫn sử dụng dạng hồ sơ điện tử, kiểm tra, giải quyết vướng mắc trong quá trình thực hiện quy định đánh giá học sinh trung học cơ sở quy định tại Điều 17 Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT về đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông do Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện.

Thông tư số 10/2025/TT-BGDĐT có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025.

Cổng TTĐT tỉnh

Xem nhiều nhất

Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 -2025 và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025 - 2026 trên địa bàn xã Xuân Hồng

Giáo dục - Y tế 02/08/2025

Sáng ngày 02/8/2025, UBND xã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025 và triển khai một số nhiệm vụ trong tâm năm học 2025 - 2026. Đ/c Trần Tùng - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có các đ/c Lãnh đạo UBND xã; Thủ trưởng các cơ quan: Văn phòng HĐND-UBND, Phòng Kinh tế; Lãnh đạo, chuyên viên Phòng Văn hóa - Xã hội phụ trách lĩnh vực GD&ĐT; Hiệu trưởng các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn xã.         Tại Hội nghị, đ/c Nguyễn Tất Thắng - phó Trưởng Phòng Văn hóa - Xã hội đã trình bày báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 - 2025, phương hướng nhiệm vụ giáo dục 06 tháng cuối năm và năm học 2025-2026. Báo cáo đã nêu rõ thực trạng cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và chất lượng giáo dục năm học 2024 - 2025, từ đó đưa ra phương hướng, nhiệm vụ cụ thể cho năm học 2025 - 2026.          Trên địa bàn xã có 12 trường học với 17 điểm trường, dự kiến có 162 lớp với 4.464 học sinh (trong đó mầm non dự kiến 52 lớp với 1.035 học sinh, tiểu học dự kiến 65 lớp với 1.739 học sinh, trung học cơ sở dự kiến 45 lớp với 1.690 học sinh). Kết thúc năm học 2024-2025, đội ngũ viên chức ngành giáo dục đều hoàn thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, tuy nhiên ở 3 cấp học đều thiếu giáo viên so với biên chế được giao. Cơ sở vật chất trường, lớp từng bước được quan tâm đầu tư. 12/12 trường đều đạt chuẩn quốc gia và đạt xanh sạch đẹp an toàn (trong đó có 09 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2). Các nhà trường đã tích đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đối số trong quản trị nhà trường và dạy học. 100% trường đạt mức độ 3 chuyển đổi số theo Bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số của Bộ Giáo dục và Đào tạo.         Các đại biểu tham dự hội nghị đã đưa ra ý kiến thảo luận, làm rõ một số tồn tại như: thiếu giáo viên, thiếu phòng học, thiếu phòng học chức năng, một số trường chưa có nhà đa năng, diện tích trường chưa đảm bảo theo quy định.          Tại hội nghị lãnh đạo các phòng ban chuyên môn đã giải đáp những đề xuất và đưa ra các biện pháp tháo gỡ những khó khăn trong việc sửa chữa, cải tạo cơ sở vật chất để đảm bảo an toàn trước khi vào năm học mới.         Phát biểu kết luận hội nghị, Đ/c Trần Tùng - Chủ tịch UBND xã đánh giá cao những kết quả đạt được của các trường trong năm học vừa qua. Đ/c Chủ tịch UBND xã yêu cầu Phòng Kinh tế khẩn trương rà soát, đối chiếu số liệu ngân sách và phân bổ dự toán về cho các trường. Đ/c Chủ tịch UBND xã cũng yêu cầu Phòng Văn hóa - Xã hội khẩn trương tham mưu UBND xã ban hành kế hoạch triển khai năm học mới với các nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể; phối hợp với Phòng Kinh tế tham mưu UBND xã thành lập đoàn khảo sát thực trạng cơ sở vật chất của các nhà trường. Đồng chí Chủ tịch xã chỉ đạo các trường học khẩn trương rà soát báo cáo thực trạng đội ngũ giáo viên, đề xuất nhu cầu nộp về Phòng Văn hóa – Xã hội tổng hợp báo cáo Sở Giáo dục và Đạo tạo tỉnh Ninh Bình để điều động biệt phái.